Loa Booksheft Vienna Accustic Haydn Symphony Edition vươn xa mọi đẳng cấp

ViennaGrand_2

Điện Tử Bách Khoa giới thiệu loa Booksheft Vienna Accustic Haydn Symphony Edition

Tôi phải thú nhận một điều tôi rất thích loa toàn giải cụ thể hơn là tôi muốn loa có thể đạt được tần số 20-25 mặc dù những bản nhạc tôi nghe có thể không có những tần số dưới 40hz nhưng về mặt lý thuyết tôi vẫn muốn như vậy. Vào năm 1976 khi tôi bắt đầu tập trung nghiên cứu nghiêm túc, nghiên cứu giải tần trước khi chọn một cặp loa, tôi đã chọn đôi Electrovoi có thể đạt được tần số đến 25 hz. Thời gian gần đây tôi đã bán đôi loa này cũng phải công nhận một điều 35 năm vẫn dùng tốt, nhưng đó là câu chuyện đã qua. Trong một điều kiện bắt buộc khi tôi chuyển đến London vì phòng nghe nhạc quá nhỏ không thể vừa cho những đôi loa lớn và thậm chí nếu có thể đưa vào thì hệ thống cũng không thể hiện được. Cách đây vài năm tôi đã đi Hồng Koong với một vài người bạn và vào xem một phòng âm thanh Hiend, lúc đó đôi Haydn Grand đang chơi một vài bản nhạc Vocal tôi đã giật mình với âm thanh và nhìn vào đôi loa thấy màng loa trong suốt tôi đôi loa này cứ ám ảnh tôi sau khi trở về. Thời gian sau đó tôi đã liên lạc với ông Kenvin Wolff của hãng Vienna Accustic, đã giúp tôi liên lạc với nhà phân phối Audyus để xem hàng mẫu. Sau đó tôi đã nhận được đôi loa “Haydn Grand Special Edition”. Đây là Model mới nhất hơn cả đôi loa tôi đã nghe ở Hồng Koong được sản xuất đối đa 500 đôi, về sau này chuyển thành đôi Haydn Grand Symphony Edition được làm giống tương tự đôi Special Edition với nhiều màu sắc khác nhau (Piano Black, Maple, Cherry).
I. Cấu trúc và hình dáng của loa:

Ảnh: Loa Booksheft  Vienna Accustic Haydn Symphony Edition

Điều đầu tiên đôi Haydn ấn tượng mạnh với tôi đó là hình thức bên ngoài trông giống như đồ trang sức rất hiện đại được tạo dáng hoàn hảo. Lớp gỗ bên ngoài bóng, sáng bao quanh 6 mặt của đôi loa kể cả những đường cong của loa. Hình dáng này khiến người ta muốn sờ với chi tiết thật ấn tượng
 Ngay sau mặt loa 2 cầu loa rất lớn được nối phân tần căng màu đen được làm rất kỹ vừa vặn với đôi loa màu sắc rất phù hợp khi đôi loa được đặt lên chân của hãng Vienna Accustic. Phải nói rằng rất nhiều công sức để thiết kế sản xuất đôi loa này . Haydn không gây cảm giác khó chịu mà luôn tạo cảm giác cho chúng ta muốn ngắm nhìn nó.

Ảnh: Củ loa Haydn Grand Symphony Edition

Củ loa của Haydn giống với toàn bộ củ loa của hãng từ loa to đến loa nhỏ, do hãng Vienna Accustic thiết kế và sản xuất cùng với sự hợp tác của hãng Seas and Eton cùng hoàn thiện sản phẩm này. Giải trầm được phụ trách bởi củ loa 6inch do Vienna Accustic chế tạo sử dụng màng trong, nhựa trong X3P và một củ tép màng lụa, vật liệu của bass được làm từ nhựa XPP kết hợp với hỗn hợp nhựa TPX quý hiếm, với vật liệu này tiếng bass rất thấp, xử lý chính xác dày dặn.

Ảnh: Phân tần loa Haydn Grand Symphony Edition

Haydn sử dụng tép lụa dây cuốn bên trong siêu nhẹ, phân tần sử dụng tụ MKP và trở hợp kim. Haydn không phải loa kín, có lỗ thoát hơi nhưng được để ở một chỗ vô cùng đặc biệt thay vì những loa thông thường để ở sau lưng (có thể gây ra nhiều cộng hưởng ở bức tường đằng sau).

Ảnh: Lỗ thoát hơi trên loa Haydn Grand Symphony Edition

Haydn để lỗ thoát hơi ở trên loa bass và được đặt ngay đằng sau loa tép. Vienna Accustic gọi là “khe dẫn kiểm soát không khí” đem lại kết quả tuyệt vời cho tiếng bass và giảm độ ồn. Ngoài ra thiết kế này đem lại sự hòa hợp giữa tiếng bass và tiếng tép giống như loa đồng trục. Đường dẫn này được làm từ hợp kim nhôm rất chắc chắn tăng cường thêm cấu trúc của đôi loa.

Ảnh: Ê căng loa Haydn Grand Symphony Edition

Một điều nữa rất đặc biệt đó chính là phần xương ê căng của Haydn cũng được hãng Vienna Accustic nghiên cứu kỹ lưỡng mà thông thường các hãng khác ít khi để ý đến chi tiết này, ở trục giữa của căng được tạo dáng hình chữ V chạy từ trên xuống dưới điều này giúp cho âm thanh không bị toán loạn khi căng được đậy vào loa. Hãng Vienna Accustic gợi ý ê căng nên được bỏ ra thì sẽ hay hơn cho tất cả các loại loa nhưng với thiết kế này của Vienna khi cho căng vào âm thanh không bị ảnh hưởng quá nhiều.

II. Thẩm định âm thanh
Khi tôi nhận được đôi loa này còn mới tinh thì tiếng bass hơi bị bó một chút, sau 100 tiếng chạy già đôi loa bắt đầu cho ra âm thanh tràn đầy và liên kết chặt chẽ hơn. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nghe Vienna Haydn đó chính là nhạc tình. Phải nói rằng để đôi loa phát ra nhạc đúng là nhạc không phải đôi loa nào cũng làm được. Trải qua nhiều đôi loa tôi thấy rằng Haydn có nhạc tính vượt trội, đôi loa biến mất chỉ còn lại âm nhạc, mọi người có thể tưởng tượng đôi này như đôi monitor vì Haydn thể hiện giọng hát cực chuẩn, ngoài ra còn thể hiện hoàn hảo nhạc cụ Accustic như ghita, violon và nhạc jazz không qua chỉnh mixer. Tôi đã nghe đi nghe lại nhiều bản Blue note vinyl của Music Matter và Acustic sound “đây là bản tham chiếu gần nhất với bản gốc” Haydn trình diễn khá mạnh mẽ vẫn toát lên vẻ nhẹ nhàng, nhạc cụ hiện một cách rõ ràng đầy cá tính – thực sự đôi loa này đã tái hiện thành công cảm xúc của âm nhạc. Tôi tiếp tục thử thêm một số bản nhạc jazz, piano, bass và các nhạc cụ khác đã được tái hiện tinh tế, chính xác. Về dải cao của Haydn không phải là quá cao so với một số loại khác nhưng bù lại âm thanh lại khá sâu mà đôi khi những đôi loa dải tần cao âm thanh lại nhô về phía trước và nghe có một chút giả tạo. Dải cao của Haydn phải nói rằng rất chính xác, rất thật không quá cứng hoặc quá mềm.

Ảnh: Phòng nghe sử dụng dàn loa Booksheft  Vienna Accustic Haydn Grand Symphony Edition

Như đã đề cập ở trên Haydn thể hiện giọng hát quá chuẩn mực đặc biệt dải trung trầm thực sự cuốn hút. Một đôi loa nhỏ như thế mà thể hiện hoàn thiện dải trung trầm kết hợp nhuần nhuyễn với tép thật là hiếm có. Tôi tiếp tục nghe thử các giọng voice Ella Fitzgerald, Billie Holiday, Norah Jones, Julie London, Madeleine Peyroux và một số giọng hát khác. Đôi loa đã làm tôi phải nín thở dính chặt vào ghế tôi tiếp tục nghe đi nghe lại.
Có lẽ điều ngạc nhiên nhất về cách trình diễn của đôi loa này đó là khả năng tái tạo tiếng bass với kích thước của loa khá nhỏ đó là điều không tưởng, tất nhiên tôi không đề cập đến những tiếng bass quá thấp như tiếng organ nhà thờ tất cả các loa bookshelf đều không thể hiện được nhưng ở trên dải tần đó Haydn thể hiện cực tốt và công nhận rằng Haydn đã vượt qua những đôi loa thậm chí lớn hơn nó rất nhiều. Tôi rất thích nhạc cổ điển với những dàn nhạc lớn với đồng ca chẳng hạn như Mahler’s Symphony số 2 mới được trình diễn ở San Francisco Symphony được thu vào. Bản nhạc này sẽ thổi bay bạn khi nghe qua Haydn.
Haydn thực sự hoạt động khá hiệu quả với độ nhạy 89dB, nhà sản xuất gợi ý có thể sử dụng Ampli 25W trở lên nhưng theo quan điểm của tôi phải cần công suất hơn như thế khoảng 100W đôi loa sẽ thể hiện một cách tốt nhất.
Đôi loa này có khả năng trình diễn trong một không gian lớn và nhạc cụ đứng chính xác trong không gian có cảm giác chúng ta có thể sờ được từng nhạc công. Cũng như các dàn loa bookshelf  Haydn sẽ phát huy tối đa khi sử dụng chân của hãng với chiều cao 70cm.

III.  Kết luận
Haydn tạo cho tôi một cảm giác hưng phấn an toàn và thư giãn nó đã đem lại cho tôi không thấy lãng phí khi sử dụng thời gian quý giá của mình. Có thể kết luận rằng Vienna Accustic Haydn Symphony có hình thức rất đẹp và trình diễn vượt trội có khả năng truyền tải cốt lõi của âm nhạc xứng đáng được đưa vào danh mục best buy. Và chúng ta có thể yên tâm thưởng thức âm nhạc một cách dài lâu với Vienna Haydn.
Theo Hifizine